Feb 18, 2009

Cài song song Windows 7 trên máy có sẵn Windows

Cài song song Windows 7 trên máy có sẵn Windows

Windows 7 là hệ điều hành đang được mong đợi nhất hiện nay, phiên bản beta 1 cũng vừa được ra mắt. Để có thể tận hưởng những tính năng cao cấp của Windows 7 mà không cần gỡ bỏ những hệ điều hành đang sử dụng, bạn có thể tham khảo cách cài đặt song song Windows 7 và các phiên bản khác của Windows.


Điều kiện chuẩn bị

  • Đĩa ảnh DVD Windows 7 beta 1 (có thể tìm trên mạng qua các trang torrent)
  • Ổ đĩaUSB có dung lượng tối thiểu 4 GB (nên sử dụng ổ đĩa cứng gắn ngoài)
  • Nên có ổ đĩa USB khác để chạy GParted

Phân vùng ổ đĩa USB

Cắm USB vào máy. Nhấp chuột phải vào “My Computer” và chọn “Manage” từ menu để chạy ứng dụng Computer Manager. Chọn “Disk Management” từ tab Storage trong bảng công cụ Computer Management.

Tại ổ đĩa USB, nhấp chuột phải và chọn “Shrink Volume”, nên chọn từ 5 tới 10 GB nếu là ổ đĩa cứng gắn ngoài có dung lượng lớn (tối thiểu là 3 GB).

Nhấp chuột phải vào phân vùng chưa định dạng và chọn “Format”. Bạn có thể nhập tên theo tuỳ chọn nhưng nhất thiết phải định dạng phân vùng là FAT32, chọn Quick Format để tiết kiệm thời gian. Sau khi hoàn tất, phải kích hoạt phân vùng bằng cách nhấp chuột phải và chọn “Mark partition as Active”.

Sử dụng công cụ tạo ổ đĩa ảo (chẳng hạn Daemon Tools) để chuyển tập tin ảnh của Windows 7 trên đĩa DVD vào phân vùng mới này trên USB. Quá trình sao lưu có thể khá lâu vì dung lượng tập tin lớn khoảng 2,45 GB.

Tạo đĩa USB có thể boot

Tải về phiên bản mới nhất trình ứng dụng hỗ trợ quản lí phân vùng GParted dùng trên USB có tên Live USB và tạo đĩa USB có chức năng boot. Bạn có thể nhờ vào trình Live USB Helper để tạo đĩa USB có thể boot dễ dàng hơn.

Cài đặt Windows

Cắm USB vào máy và khởi động. Khi màn hình boot xuất hiện, bạn chọn boot từ USB. Nếu như máy chưa hiển thị lựa chọn boot từ USB, bạn cần điều chỉnh trước trong BIOS.

Đợi cho tập tin Windows chạy để tới màn hình cài đặt. Nhất nút “Install Now” để tới bước “Collecting Information”. Chọn Custom install để tuỳ biến nếu muốn boot song song. Chọn phân vùng muốn cài đặt và chờ đợi quá trình này hoàn tất.

Bây giờ, bạn đã có thể chạy Windows 7 beta song song với OS đang sử dụng. Thử nghiệm này được thực hiện trên netbook HP Mini, đã cài sẵn Vista. Bạn cũng có thể cài phiên bản thử nghiệm của Windows 7 trên các thiết bị khác và kể cả đang sử dụng XP.



Nguồn: TTCN, http://www.3c.com.vn

No comments:

Post a Comment